หน้าแรก
ข้อมูลสุขภาพ
เว็บ สุขภาพ
ร้านอาหาร เพื่อสุขภาพ
เว็บ โรงพยาบาล
ไม่อ้วน เอาเท่าไหร่
ข้อมูลสุขภาพ
สุขภาพใจ สุขภาพจิต
โรคหัวใจ
โรคมะเร็ง
เบาหวาน
โคเลสเตอรอล
ไต
สุภาพสตรี
ผู้สูงอายุ
กระดูกและข้อ
ฟัน
โรคอ้วน
เฉพาะด้านอื่นๆ
สารอาหาร
ทั่วไป
 


ลดความอ้วนเพื่ออะไร แต่ละคนมีเป้าหมายที่แตกต่างกัน ส่วนใหญ่ ก็เพื่อความสวยงาม ของทรวดทรงของร่างกาย แต่ที่สำคัญ ทางการแพทย์ ความอ้วน เป็นสาเหตุของโรคที่ร้ายแรง เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ปัญหาทางสุขภาพจิต ป็นต้น รู้ได้อย่างไรว่าอ้วน และน้ำหนักที่เหมาะสมแต่ละคน ควรจะเป็นเท่าไร

น้ำหนักตัวที่เหมาะสม มีวิธีคำนวณง่ายๆ ดังนี้ เอาความสูงเป็นเซนติเมตร ลบด้วย 100 ได้ผลลัพธ์เท่าไร แล้วลบออกอีก 10 เปอร์เซ็นต์ จะเป็นค่าน้ำหนัก ที่เหมาะสมพอประมาณ ตัวอย่างเช่น

คนสูง 160 เซนติเมตร ควรจะมีน้ำหนักเท่าไรดี

การคำนวณ
   = (ความสูง-100) - (10% ของค่าความสูง-100)
   =  160-100 - (10% ของ 60-100)
     = 60-6
   = 54 กิโลกรัม

ถ้าน้ำหนักเกินจาก 54 กิโลกรัม มากกว่า 10% คือเกินกว่า 54-5.4 กิโลกรัม = 59.4 กิโลกรัมถือว่า คนๆ นั้น มีน้ำหนักเกินกว่าที่เหมาะสม (Ower weight) ยังสรุปว่า เป็นโรคอ้วนยังไม่ได้ โรคอ้วน ต้องเอาปริมาณของไขมันในร่างกาย เป็นเครื่องชี้วัด ในผู้ชายถ้ามีไขมันเกิน 15 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักตัว ส่วนในผู้หญิงมากหน่อย เกินกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักตัว ถือว่าเป็น โรคอ้วน (Obesity)

การหาปริมาณของไขมันในร่างกาย ต้องมีเครื่องมือวัดความหนา ของไขมันใต้ผิวหนัง เรียกว่า Skin fold caliper แต่วิธีง่ายๆ โดยการจับผิวหนัง บริเวณต้นแขน ถ้ามีความหนาเกิน 3/4 นิ้ว ก็ถือว่ามีไขมันมาก ในที่นี้ จะพูดถึงสาเหตุส่วนใหญ่ โรคอ้วน เกิดจาก การกินอาหารเกินควร เป็นนิสัยที่ซ้ำซากจำเจมานาน อาหารเมื่อเข้าสู่ร่างกายของเรา จะเปลี่ยนเป็นพลังงาน ร่างกายก็ใช้พลังงานนี้ ในกิจวัตรประจำวัน ซึ่งแต่ละคนใช้มากน้อยไม่เหมือนกัน แต่ถ้าใช้ไม่หมด พลังงานก็จะเหลือเก็บในรูปของไขมัน สะสมตามร่งกายวันละเล็กวันละน้อย (คือกินมากใช้น้อย ถ้าใช้มากเช่น คนขี่สามล้อ เราจะไม่เคยพบว่าเป็นโรคอ้วน) เป็นแรมเดือน แรมปี ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น อ้วนขึ้นวันละเล็กละน้อย เมื่อรู้สาเหตุที่สำคัญ ของการเกิดโรคอ้วนแล้ว เริ่มต้นเราต้องช่วยตัวเองก่อนว่า ทำอย่างไร จะบริโภคอาหารให้น้อยลง และถูกต้องด้วย มิใช่เรื่องง่าย ที่จะเปลี่ยนอุปนิสัยที่เคยชินมานาน แต่ก็ต้องพยายามแก้ไข ถ้าตั้งใจจริงก็สำเร็จ วิธีการแก้ไขเรื่องอาหาร รับประทานอาหาร ให้พอเหมาะที่ใช้ในแต่ละวัน ให้น้อยที่สุด อย่าให้เหลือเก็บเป็นไขมัน

หลักการรับประทานอาหาร

อาหารต้องรับประทานให้ครบ 5 หมู่คือ

 
•
คาร์โบไฮเดรต (แป้งและน้ำตาล) ปริมาณ 50% ของอาหารทั้งหมด
 
•
โปรตีน ปริมาณ 20% ของอาหารทั้งหมด แต่ต้องไม่น้อยกว่า 0.75% ของน้ำหนักตัวของคนปกติ
 
•
ไขมัน ปริมาณ 30% ของอาหารทั้งหมด
 
•
วิตามิน เกลือแร่ น้ำ
 
•
ไฟเบอร์

อาหารแต่ละหมู่ ต้องพอเหมาะตามปริมาณดังได้กล่าวแล้ว เรามักจะได้ยิน คนอ้วนพูดอยู่เสมอว่า ไม่ค่อยได้กินอะไร แต่ทำไมอ้วนเอาๆ ถ้ามาดูถึงสาเหตุ จะเห็นว่า คนที่อ้วน จะกินอาหารหมู่ที่พลังงานมาก เช่น น้ำตาล ไขมัน คือ รับประทานอาหารไม่ถูก ทั้งที่รับประทานไม่มาก

การแก้ไขเรื่องการกินอาหาร - หลักการกินอาหารให้น้อยลง

 
1.
กินเมื่อหิว ไม่ใช่กินเมื่ออยาก
 
2.
เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน จะช่วยลดปริมาณการกินอาหารได้
   
 
•
อย่ากินอาหารเร็ว เคี้ยวนานๆ
 
•
งดอาหารว่าง ไม่กินจุกจิก กินต่อเนื่องนานๆ เช่น ขนมขบเคี้ยวทุกประเภท
 
•
ลดปริมาณการกินแต่ละมื้อ กินน้ำมากๆ
 
•
ไม่ควรมีกับข้าวหลายอย่าง มีเพียงอย่างเดียวยิ่งดี
 
•
ปริมาณที่กินแต่ละมื้อ โดยเฉพาะมื้อเย็น ควรน้อยกว่ามื้ออื่น และเป็นอาหารน้ำๆ
 
•
รับประทาน เมื่อรู้สึกอิ่มแล้ว ต้องหยุด ไม่ควรเสียดายของเหลือ
 
•
หลีกเลี่ยงอย่าให้เกิดการหิวจัด เพราะจะทำให้กินอาหารมากขึ้น

ประเภทอาหาร

 
•
ลดอาหารที่มีพลังงานสูง เช่น ของทอดทุกชนิด ของงาน อาหารมันมากๆ
 
•
กินอาหารที่มีเส้นใยมากยิ่งดี
 
•
ของที่ไม่จำเป็น ต้องเลิกกินอย่างเด็ดขาดเช่น น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลังทุกประเภท ขนมหวาน
บางคนหลังจากปฏิบัติตัวอย่างเต็มที่แล้ว ส่วนใหญ่ยังมีพลังงานส่วนเกินค้างอยู่อีก เพื่อที่จะไม่ให้เกิดสะสมในร่างกาย จะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ถึงจะไม่มากก็ตามต้องแก้ไข โดยการออกกำลังกาย เพิ่มเติมจากกิจวัตรประจำวัน เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ ถีบจักยานอยู่กับที่ ฯลฯ แล้วแต่ความเหมาะสม หรือความถนัดของแต่ละคน และที่สำคัญอีกประการ คือ ต้องปฏิบัติเป็นประจำ เวลาที่เหมาที่สุด ช่วงก่อนอาหารเย็น ไขมันจะถูกเผาผลาญมากที่สุด

ข้อเสนอแนะของการลดความอ้วนให้ประสบผลสำเร็จ

 
•
ต้องมีความรู้และเข้าใจสาเหตุของโรคอ้วน เรื่องอาหารที่ครบทุกหมู่มีอะไรบ้าง ที่จำเป็นแต่ละชนิดให้พลังงานมากน้อยอย่างไร รับประทานอัตราส่วนเท่าไร
 
•
ต้องวางแผนการลดน้ำหนักของตนเอง การลดน้ำหนักที่เหมาะสมไม่ให้บั่นทอนสุขภาพ ไม่เร็ว หรือช้าไปคือ ครึ่งกิโลกรัม ต่อหนึ่งสัปดาห์ ประมาณวันละ 70 กรัม เดือน หนึ่งลดได้ประมาณ 2 กิโลกรัม ถ้าต้องการลด 10 กิโลกรัม ต้องใช้เวลาถึง 5 เดือน จะเห็นว่าแต่ละคน จะต้องใช้เวลานานเป็นปีและตลอดไปเพื่อรักษาน้ำหนักตัวให้คงที

 

ทองหยอด

 
       
    แหล่งข้อมูล : www.yingthai-mag.com - ฉบับที่ 664 เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2546  
   
ข้อมูลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง
 
โรคอ้วน หยุดอ้วน !
 
โรคที่พบบ่อยในคนอ้วน
 
10 ข้อผิดพลาดของการรับประทานอาหารผิดวิธี สำหรับผู้ป่วยต้องการลดน้ำหนัก
 
   
 
 
Copyright © 2007 - 2009 by yourhealthyguide.com All rights reserved.