หน้าแรก
ข้อมูลสุขภาพ
เว็บ สุขภาพ
ร้านอาหาร เพื่อสุขภาพ
เว็บ โรงพยาบาล
โรคกระดูกพรุน - ลักษณะ อาการ
ข้อมูลสุขภาพ
สุขภาพใจ สุขภาพจิต
โรคหัวใจ
โรคมะเร็ง
เบาหวาน
โคเลสเตอรอล
ไต
สุภาพสตรี
ผู้สูงอายุ
กระดูกและข้อ
ฟัน
โรคอ้วน
เฉพาะด้านอื่นๆ
สารอาหาร
ทั่วไป
 


ลักษณะอาการของผู้สูงอายุสตรี และบุรุษวัยทอง ที่แสดงออกว่ากำลังเกิด ภาวะโรคกระดูกพรุนในร่างกาย ที่สามารถรู้ได้ด้วยตนเอง คือ

 
1.
ฟันจะมีอาการเสียวฟันได้บ่อยๆ เนื่องจากมีการร้าวของฟัน โดยที่ฟันไม่มีรอยผุ หรือไม่มีการร่นของเหงือก โดยปกติ อาการเสียวฟัน มักมีปัญหามาจากฟันผุ หรือการมีเหงือกร่น ทำให้ส่วนผิวของรากฟันเผยผึ่ง (cementum expose) ในกรณีเสียวฟันเช่นนี้ ทันตแพทย์จะทำการรักษาฟันผุ และผิวของรากฟัน ที่เผยผึ่งให้กลับดีขึ้นดังเดิม อาการเสียวฟัน ก็จะหายไป

แต่ในกรณีนี้ อาการเสียวฟันเกิดขึ้นจากการร้าวของฟัน (crack tooth syndrome) การร้าวของฟัน ที่ทำให้เกิดอาการเสียวฟัน เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น เกิดจากการเคี้ยวอาหาร ที่มีความแข็งมากกว่าปกติ การกัดก้อนกรวดขนาดเล็ก ที่ปะปนมาในข้าวที่เรารับประทาน การกัดเน้นฟัน (clenching) และการนอนกัดฟัน (bruxism) เป็นต้น

ฟันที่เกิดรอยร้าว จะพยายามรักษาตัวเอง ด้วยการสร้างเนื้อฟันจากด้านโพรงประสาทฟัน ขึ้นมาเสริมความแข็งแรง (reparative dentine) จึงทำให้รอยร้าวนั้น เข้าไปไม่ถึงโพรงประสาทฟัน และทำให้อาการเสียว และปวดฟันอาจหายไปเองได้ในบุคคลทั่วไป ที่ยังไม่มีภาวะอาการของโรคกระดูกพรุน ในผู้สูงอายุ การร้าวของฟันจะค่อยๆ เกิดขึ้น เนื่องจากภาวะการสร้างเนื้อฟัน ขึ้นมาเสริมความแข็งแรงของฟัน เกิดขึ้นได้ช้ากว่าคนหนุ่มสาว ฟันจะมีอาการเสียว เนื่องจากการร้าวของฟัน (crack tooth syndrome) ได้มากกว่าคนหนุ่มสาว ซึ่งเราสามารถสังเกตุได้ด้วยตนเอง โดยสังเกตุดูว่าฟันซี่ดังกล่าวนั้น จะมีอาการเสียวเมื่อเคี้ยว หรือ กัดอาหารที่แข็งและเหนียวมากๆ และบางครั้งจะมีอาการปวด หรือเสียวในขณะคลายแรงกัด หรือเคี้ยวร่วมด้วย โดยที่ฟันไม่มีรอยผุ หรือไม่มีการร่นของเหงือก

ในกรณีที่มีอาการเสียวฟัน ผู้สูงอายุควรไปพบทันตแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุโดยละเอียด และต้องได้รับการรักษาโดยด่วน เพราะถ้ารอยร้าวนั้นเกิดการขยายใหญ่ขึ้น หรือลุกลามไปถึงรากฟันแล้ว จำเป็นต้องถอนฟันซี่นั้นออก เพราะในปัจจุบัน ยังไม่มีวิธีรักษาฟัน ที่แตก (vertical root fracture) ได้

 
2.
ฟันผุกร่อน และหลุดล่วงง่าย
 
3.
หลังงุ้มลง และส่วนสูงลดลง เนื่องจากข้อต่อของกระดูกสันหลัง เริ่มปรากฏการเสื่อมลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสื่อม และบางลงของหมอนรองกระดูกสันหลัง ผู้สูงอายุบางท่านเมื่อวัดส่วนสูงดู ปรากฏว่าส่วนสูง อาจลดลงได้ถึง 2 เซนติเมตร จากส่วนสูงเดิมที่เคยวัดได้ ขณะเมื่อเป็นหนุ่มและสาว
 
4.
ขาหรือเข่า เริ่มมีอาการโก่งออกมามากกว่าปกติ เนื่องจากผู้สูงอายุบางท่านมี น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นจากความอ้วน ขาและเข่าที่เริ่มมีภาวะกระดูกพรุน ต้องรับน้ำหนักกดทับมากขึ้น ทำให้ขาโก่งกว่าปกติได้
 
5.
เมื่อออกเดินบางครั้ง จะมีอาการปวดเสียวบริเวณข้อต่อต่างๆ เช่น ข้อเข่าเป็นต้น ซึ่งเกิดจากการเสื่อมลงของเซลล์ต่างๆ บริเวณข้อต่อต่างๆ รวมทั้งการเสื่อมลงของ เซลล์กระดูกบริเวณดังกล่าวด้วย
 
6.
อาการปวดกระดูก ซึ่งนายแพทย์สิรินทร์ ชัยกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญออร์โธปิดิกส์ สถานพยาบาล ม.เกษตรศาสตร์ ได้อธิบายไว้ดังนี้ อาการปวดกระดูก เป็นอาการที่สำคัญของคน ที่เป็นโรคกระดูกโปร่งบาง หรือกระดูกพรุน อาการนี้ อาจยังไม่แสดงให้ผู้ป่วยในระยะแรกๆ สาเหตุแห่งการปวดกระดูก เนื่องมาจากมีการยุบ หรือหักในเนื้อกระดูก แต่กระดูกยังคงรูปอยู่ได้ เมื่อมีปัจจัยภายนอกมากระทบ เช่น หกล้ม กระดูกก็จะหักให้เห็นชัดเจน

กระดูกที่มีอาการปวด และพบได้บ่อยๆ คือ กระดูกสันหลัง สะโพก และกระดูกปลายแขน เพราะกระดูกเหล่านี้ มีลักษณะจำเพาะ คือ เนื้อกระดูกเป็นฟองน้ำ มีแคลเซี่ยมเป็นแกน (caucellous bone) หุ้มด้วยกระดูกแข้ง (cortex) บางๆ ส่วนกระดูกของร่างกายส่วนอื่น เกิดอาการปวดน้อยมาก เพราะลักษณะของกระดูกเป็นกระดูกแข็ง (cortex) เป็นส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตามมิใช่ว่าผู้ป่วยที่ปวดหลัง ปวดสะโพก ปวดข้อมือทุกราย มีสาเหตุมาจากโรคกระดูกพรุน

ถ้าปรากฏอาการดังกล่าว ต่อตัวท่าน ผู้เขียนขอแนะนำ ให้ไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทางด้านกระดูกและฟัน (ทันตแพทย์ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางกระดูก) ณ คลีนิกวัยทอง ตามโรงพยาบาลใหญ่ๆ ของรัฐบาล หรือเอกชน ก่อนที่อาการของโรคกระดูกพรุน จะลุกลามต่อไป จนเป็นปัญหาใหญ่หลวง ต่อสุขภาพของท่านดังได้กล่าวมา คือ การต้องสูญฟันของท่านไปอย่างถาวร และเกิดการแตกหักของกระดูก ตามส่วนต่างๆของร่างกาย ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้ว ท่านต้องไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ในเรื่องกระดูกพรุนของผู้สูงอายุเท่านั้น


ดร. สุรชัย ชาครียรัตน์

 
       
    แหล่งข้อมูล : www.ku.ac.th/e-magazine - นิตยสารเกษตรศาสตร์ ฉบับที่ 26 สิงหาคม 2545  
   
ข้อมูลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง
 
โรคเก๊าท์
 
โรคข้อเสื่อม
 
เสริมกระดูกไม่ยากอย่างที่คิด
 
   
 
 
Copyright © 2007 - 2009 by yourhealthyguide.com All rights reserved.