หน้าแรก
ข้อมูลสุขภาพ
เว็บ สุขภาพ
ร้านอาหาร เพื่อสุขภาพ
เว็บ โรงพยาบาล
สวยด้วยธรรมชาติ
ข้อมูลสุขภาพ
สุขภาพใจ สุขภาพจิต
โรคหัวใจ
โรคมะเร็ง
เบาหวาน
โคเลสเตอรอล
ไต
สุภาพสตรี
ผู้สูงอายุ
กระดูกและข้อ
ฟัน
โรคอ้วน
เฉพาะด้านอื่นๆ
สารอาหาร
ทั่วไป
 


คืนผิวสู่ธรรมชาติ ด้วยการบำรุงผิวพรรณ ความงามต่างๆ และสุขภาพที่ดีจากผักและผลไม้นานาชนิดใกล้ตัวที่คาดไม่ถึง ซึ่งก็คือการดูแลตัวเองด้วยวิธีง่ายๆ โดยไม่ต้องเสียเงินกับผลิตภัณฑ์ราคารแพง และได้ผลลัพธ์เทียบเท่ากัน แถมไม่มีสารตกค้างอีกด้วย....

1. กลีบกุหลาบ

โทนเนอร์ที่วางขายทั่วไปอาจทำให้เกิดอาการระคายเคือง และแพ้ได้ง่าย ฉะนั้นหากอยากได้โทนเนอร์สูตรธรรมชาติ ก็ต้องอาศัยการทำที่เน้นมาจากธรรมชาติเช่นกัน โดยการนำดอกกุหลาบ 1 ดอก มาเด็ดกลีบออกทั้งหมด ล้างน้ำให้สะอาดแล้วพักไว้ หลังจากนั้นนำนมสดเคี่ยวบนกระทะจนเดือดแล้วจึงค่อยๆ ราดกลีบกุหลาบลงไป ปิดไฟและทิ้งไว้จนเย็น และกรองส่วนผสมใส่ในขวดแก้วสะอาด เท่านี้ก็จะได้โทนเนอร์สูตรอ่อน บางเบา ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนผิวแห้ง

2. สับปะรด

คนผิวมันที่เจอปัญหาเป็นสิวง่าย อีกทั้งความมันสร้างความไม่มั่นใจอยู่ตลอดเวลา แก้ปัญหาด้วยสับปะรด โดยหั่นออกประมาณ 1 ส่วน 4 ของลูก ต่อมาจึงปอกตาออกให้หมด เพราะอาจทำให้คันได้ และสับให้ละเอียด คั้นเอาแต่น้ำ หลังล้างหน้าให้สะอาดแล้ว เช็ดให้แห้ง นำสำลีแผ่นชุบน้ำสับปะรดว่างไว้ทั่วใบหน้าเว้นรอบปาก และดวงตา ทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะรู้สึกได้ทันทีว่าผิวขาวใสไร้ความมัน

3. มะนาว

ผลไม้ชนิดนี้มีคุณประโยชน์มากมาย เช่น หากสีผมของคุณไม่สม่ำเสมอแก้ไขได้โดยใช้น้ำมะนาวเข้มข้นชโลมผมเอาไว้ หลังจากนั้นให้ทิ้งไว้สักครู่เพื่อให้โดนแสงแดดหรือลมบ้าง แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ก็จะทำให้เส้นผมดูดีและมีชีวิตชีวาอีกครั้ง นอกจากนี้เรายังสามารถใช้มะนาวในการช่วยลดการหยาบกร้าน ดำ และแห้งของหัวเข่าและข้อศอก ด้วยการหั่นมะนาวออกเป็นครึ่งลูก หลังจากนั้นบีบน้ำออกให้หมด จึงเหลือแต่เปลือก และส่วนเนื้อด้านในนำมาถูลักษณะขึ้น-ลง ก็จะทำให้หัวเข่า และข้อศอกของคุณขาวเรียบเนียน

4. มะละกอ

ขั้นตอนคือนำมะละกอมาบดให้มีน้ำออกมา หลังจากนั้นจึงค่อยๆ พอกไว้ที่บริเวณใบหน้า ซึ่งจะมีประสิทธิภาพในการช่วยผลัดเซลล์ผิวเดิมให้หลุดออกมาอย่างแผ่วเบา และปลอดภัย อีกทั้งยังกระตุ้นให้สร้างเซลล์ผิวใหม่ที่ดีกว่าเดิม

5. ว่านหางจระเข้

พืชสารพัดประโยชน์ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว เคลือบผิวเพื่อรักษาสมดุลของน้ำ และไขมันใต้ผิวหนัง รักษาผิวอักเสบ นอกจากนี้ยังช่วยปรับสภาพผิวไม่ให้แห้งหรือมันมากเกินไป และรักษาสิว ฝ้า โดยการตัดว่านหางจระเข้แล้วแช่น้ำไว้สักครู่ ให้ยางเหลืองไหลออกมา ปอกเปลือกแล้วล้างยางออกให้หมด นำแต่วุ้นสีขาวด้านในมาหั่นเป็นแผ่นบางๆ ทาบนผิวเป็นประจำ ช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง หรือบดให้ละเอียดคั้นจนได้น้ำวุ้นชโลมผิว หากใครต้องการแก้สิวฝ้าใบหน้าด่างดำ ให้นำวุ้นแปะให้ทั่วใบหน้าพอกไว้จนแห้งประมาณ 30 นาที เป็นอย่างน้อย แล้วค่อยล้างออก

6. ชาเขียว

หากนำชาเขียวมาใช้บ้วนปากหลังอาหารทุกครั้ง จะเพิ่มประสิทธิภาพที่ดีให้กับฟัน เพราะช่วยป้องกันฟันผุได้เป็นอย่างดี หรือเมื่อนำถุงที่ชงชาเรียบร้อยแล้ว มาวางลงบนเปลือกตาจะสัมผัสได้ถึงความผ่อนคลาย และช่วยชะลอความเหี่ยวย่นได้ผลเกินคาด

7. เกลือ และเกลือทะเล

เกลือมีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยเรื่องของการฆ่าเชื้อในช่องปาก ซึ่งสามารถใช้กลั้วคอเพื่อรักษาอาการมีแผลในช่องปากและฟัน รวมถึงอาการเจ็บคอที่เกิดขึ้น นอกจากนี้เกล็ดเกลือทะเลยังนำมาใช้ขัดบริเวณส้นเท้าที่แตกระแหงได้เป็นอย่างดี

8. อโวคาโด

บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นด้วยอโวคาโดที่มีวิตามินเอ,วิตามินดี และวิตามินอี ที่อุดมไปด้วยโปรตีน เมื่อนำมาฝานเป็นชิ้นบางๆ และลูบไล้กับผิว ให้ผิวชุ่มชื้น คืนความสมดุลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

9. แตงกวา   

เพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวชั้นในโดยนำแตงกวามาขูดออก แล้วทาบริเวณที่เพิ่งโกนขนออกไป เช่น แขน ขา หรือหน้าแข้ง เพื่อช่วยลดความระคายเคืองได้ดีสำหรับวิธีสุดยอดของแตงกวาอีกอย่าง คือ นำมาวางไว้ทั่วใบหน้า และเปลือกตาคล้ายกับเป็นมาสก์พอกหน้า ให้ความขุ่มชื้น และความเย็นสดชื่น

10. ขนมปัง

ขนมปังที่ไม่ทานแล้วให้เก็บเอาไว้ก่อน อย่าเพิ่งทิ้งเพราะหากบิดออกมาเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำมาขัดฟันเบาๆ ครบทุกซี่ จะทำให้คุณยิ้มได้อย่างมั่นใจด้วยฟันที่ขาวและแข็งแรงขึ้นกว่าเดิม

11. ซอสมะเขือเทศ

แก้ปัญหากลิ่นเท้าไม่พึงประสงค์ด้วยการบีบซอสมะเขือเทศสัก 2-3 หยดที่เท้า จากนั้นจึงค่อยๆ ถูไปมาประมาณ 10 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด และกลิ่นต่างๆ ก็จะหมดไปอย่างง่ายดาย

 
       
    แหล่งข้อมูล : www.ku.ac.th/e-magazine - นิตยสารเกษตรศาสตร์ ฉบับที่ 89 พฤศจิกายน 2550  
   
ข้อมูลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง
 
ผลไม้ล้างพิษ
 
มารู้จักนมเปรี้ยวกันเถอะ
 
น้ิาพริก Hi-Calcium
 
น้ำสลัดนานาชาติเพื่อสุขภาพคุณ
 
สารอาหารเพื่อผิวสวย
 
   
 
 
Copyright © 2007 - 2009 by yourhealthyguide.com All rights reserved.