หน้าแรก
ข้อมูลสุขภาพ
เว็บ สุขภาพ
ร้านอาหาร เพื่อสุขภาพ
เว็บ โรงพยาบาล
สาหร่ายสไปรูลิน่า
ข้อมูลสุขภาพ
สุขภาพใจ สุขภาพจิต
โรคหัวใจ
โรคมะเร็ง
เบาหวาน
โคเลสเตอรอล
ไต
สุภาพสตรี
ผู้สูงอายุ
กระดูกและข้อ
ฟัน
โรคอ้วน
เฉพาะด้านอื่นๆ
สารอาหาร
ทั่วไป
 
สาหร่ายสไปรูลิน่า (Spirulina Algae) เป็นสาหร่ายที่มีขนาดใหญ่ จะม้วนตัวเป็นเกลียว และเป็นสิ่งมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบในเซลล์เซลล์เดียว ถูกจำแนกให้อยู่ระหว่าง สิ่งมีชีวิตที่เป็นสัตว์และพืช แต่ค่อนข้างจะมีความคล้ายไปทางพืชมากกว่าสัตว์ อาศัยอยู่ในน้ำ มีทั้งในน้ำจืด น้ำเค็ม และน้ำกร่อย จะจำแนกจากลักษณะสีของต้น ซึ่งมีสีเขียว สีแดง สีน้ำตาล และสีเขียวแกมน้ำเงิน เป็นต้น สาหร่ายสไปรูลิน่า เป็นสายพันธุ์สีเขียวแกมน้ำเงิน ซึ่งเมื่อทำให้แห้งแล้ว จะมีสีค่อนข้างไปทางเขียวเข้มเกือบเขียวคล้ำ และขึ้นอยู่ในบริเวณน้ำกร่อยเท่านั้น น้ำที่เหมาะที่สุด จะมีลักษณะเป็นเบส ทำให้สาหร่ายสไปรูลิน่า มีคุณสมบัติพิเศษ ในการปรับความสมดุลของน้ำได้เป็นอย่างดี

ทำไมสาหร่ายสไปรูลิน่าจึงดีกับร่างกายของเรา ?

เพราะสาหร่ายสไปรูลิน่า มีปริมาณโปรตีนเป็นส่วนประกอบ มากถึง 55-70 เปอร์เซ็นต์ และพบว่าเป็นโปรตีนชนิด ที่มีกรดอะมิโนจำเป็น คือ กรดอะมิโนที่ร่างกายไม่สามารถสร้างได้เอง ครบทั้ง 8 ชนิด สาหร่ายสไปรูลิน่าที่จะให้ผลดีต่อร่างกาย ต้องถูกควบคุมคุณภาพ ตั้งแต่การเพาะเลี้ยง การเก็บ การตากแห้ง การบด และการผลิต เพื่อให้ได้สาหร่ายที่มีความบริสุทธิ์จริงๆ และจะต้องทำให้เกิด ความคงตัวของสายพันธุ์ที่ดีเหล่านี้ให้สม่ำเสมอ เพราะสาหร่ายสไปรูลิน่าบริสุทธิ์เท่านั้น ที่มีหน้าที่ และสรรพคุณมากมายต่อร่างกาย 

สาหร่ายสไปรูลิน่า ให้สารอาหารประเภทกรดอะมิโน ที่จำเป็นในปริมาณสูงทั้ง 8 ชนิดดังนี้

 
1.
ไอโซลูซีน (Isoluecine) ที่ช่วยในการเจริญเติบโตพัฒนาการของความทรงจำ และยังใช้ในการสังเคราะห์ กรดอะมิโนไม่จำเป็นบางตัวในร่างกายอีกด้วย
 
2.
ลูซีน (Luecine) กระตุ้นการทำงานของสมอง ทำให้กล้ามเนื้อมีกำลังมากขึ้น
 
3.
ไลซีน (Lysine) เป็นโครงสร้างของเซลล์เม็ดเลือด ที่มีหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย เพิ่มความแข็งแรงให้กับระบบไหลเวียนโลหิต และทำให้การเจริญเติบโต ของเซลล์ในร่างกายเป็นไปอย่างปกติ
 
4.
เมไธโอนีน (Methionine) ช่วยในกระบวนการเผาผลาญไขมัน และกรดไขมัน ทำให้ตับมีสุขภาพดี และยังลดความเครียดของสมอง
 
5.
เฟนินอลานีน (Phynynollanine) ช่วยให้ต่อมไธรอยด์ นำไปใช้สร้างไธรอยด์ฮอร์โมน ที่ควบคุมพลังงานพื้นฐานของร่างกายที่เรียกว่า BMR
 
6.
เทรโอนีน (Threonoine) ช่วยให้การทำงานของ ระบบทางเดินอาหารเป็นปกติ และช่วยให้การดูดซึมสารอาหาร เข้าสู่กระแสโลหิตเป็นไปได้ด้วยดี
 
7.
ทริปโตแฟน (Tryptophan) ทำให้ร่างกายสามารถนำเอาวิตามิน B มาใช้ประโยชน์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่งผลทำให้ระบบประสาททำงานได้ดีขึ้น เชื่อว่าให้ผลในการควบคุมอารมณ์ และทำให้ใจเย็นลงได้
 
8.
วาลีน (Valine) กระตุ้นการทำงานของ ระบบการควบคุมอารมณ์ และการประสานงาน การทำงานของระบบกล้ามเนื้อ

นอกจากนั้น ยังมีวิตามิน B12 ที่พบว่า มีผลดีต่อการสร้างเม็ดเลือด ที่เป็นระบบภูมิต้านทานที่ดีของร่างกาย ให้วิตามิน A ในรูปของเบต้าแคโรทีน (Betacarotene) ที่ให้ผลเป็นสารต้าน การเกิดปฏิกิริยาอ๊อกซิเดชั่น โดยการกำจัดอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้น มีวิตามัน B1 เป็นโคเอ็นไซม์ในขบวนการเผาผลาญสารอาหาร และรักษาระดับกลูโคสในเลือด วิตามิน E ปกป้องระบบหัวใจ และระบบเส้นเลือด ช่วยให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกายสามารถนำเอา อ๊อกซิเจนไปใช้ได้เป็นอย่างดี และพบว่าให้ผลชะลอความแก่ได้

สาหร่ายสไปรูลิน่า เป็นสาหร่ายที่มีประโยชน์ และมีสรรพคุณมากมาย ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว แต่หากต้องการสุขภาพที่ดี จะต้องมีความสมดุล ของการรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย และการพักผ่อนอย่างเพียงพอควบคู่ไปด้วย

 
       
    แหล่งข้อมูล : www.ku.ac.th/e-magazine - นิตยสารเกษตรศาสตร์ ฉบับที่ 58 เมษายน 2548  
   
ข้อมูลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง
 
กินดี...ต้านโรคได้
 
ข้าวกล้อง วิตามิน...เพียบ
 
6 สหาย สุขภาพ
 
เห็ด อาหารน่ามหัศจรรย์
 
สาหร่ายแหล่งอาหารมีคุณ
 
   
 
 
Copyright © 2007 - 2009 by yourhealthyguide.com All rights reserved.