หน้าแรก
ข้อมูลสุขภาพ
เว็บ สุขภาพ
ร้านอาหาร เพื่อสุขภาพ
เว็บ โรงพยาบาล
หอบหืด : โรคสามัญประจำเมืองใหญ่
ข้อมูลสุขภาพ
สุขภาพใจ สุขภาพจิต
โรคหัวใจ
โรคมะเร็ง
เบาหวาน
โคเลสเตอรอล
ไต
สุภาพสตรี
ผู้สูงอายุ
กระดูกและข้อ
ฟัน
โรคอ้วน
เฉพาะด้านอื่นๆ
สารอาหาร
ทั่วไป
 


โรคหอบหืด พบได้ทุกเพศทุกวัย สร้างความทุกข์ทรมานให้ผู้ป่วย เนื่องจากอาการแน่นหน้าอก เหนื่อยง่าย หายใจลำบาก หรือหายใจแล้วมีเสียงวี้ด และมักจะมีอาการไอ โดยเฉพาะช่วงเช้ามืดหรือช่วงกลางคืน บางรายจะไอหลังจากออกกำลังกาย

หากเป็นโรคนี้ติดต่อกัน จะทำให้เซลล์หลอดลมอักเสบ และเยื่อบุภายในหลอดลมบวมขึ้น มีเสมหะอุดตันในหลอดลม ทำให้การไหลเวียนของอากาศในระบบทางเดินหายใจลดลง และส่งผลให้เยื่อบุหลอดลมเสื่อมสภาพ

รู้จักโรครู้จักต้นเหตุ

หอบหืด เป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบเรื้อรังของระบบทางเดินหายใจ ทำให้หลอดลมมีความไวต่อสิ่งกระตุ้นมากผิดปรกติ โรคนี้เกิดจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ

 
1.
ปัจจัยภายในตัวผู้ป่วย ได้แก่ โรคภูมิแพ้ ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ปัจจัยต่อมาก็เป็นเรื่องของกรรมพันธุ์ และปัจจัยสุดท้ายได้แก่เพศ ในวัยเด็กมักพบว่าเด็กชายมีอัตราเป็นหอบหืดมากกว่าเด็กหญิง ประมาณ 2 ต่อ 1 ส่วนผู้ใหญ่กลับพบว่า ผู้หญิงจะเป็นหอบหืดมากกว่าผู้ชาย
 
2.
ปัจจัยภายนอก ได้แก่ สิ่งแวดล้อมที่มีสารก่อภูมิแพ้ มลภาวะทางอากาศ การสูบบุหรี่ และการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ

สังเกตเพื่อเตรียมรับมือ

อาการหอบหืด สามารถกำเริบขึ้นมาได้โดยมีสาเหตุแตกต่างกันไปในแต่ละราย เช่น การออกกำลังกาย การเปลี่ยนแปลงของอากาศ ยาบางชนิด ความเครียดและโรคต่างๆ เช่น โรคหวัดและไซนัสอักเสบ โดยมีระดับความรุนแรงตั้งแต่ขั้นต้น คือ หายใจลำบากหรือหายใจแล้วมีเสียงวี้ดเวลาหายใจออก เหงื่อออก ชีพจรเต้นเร็ว

ถ้าเป็นมากจะเหนื่อยหอบจนกระทั่งพูดแล้วขาดเป็นห้วงๆ ต่อมาหายใจจะเสียงวี้ดดังแรงขึ้น หากอาการกำเริบขั้นรุนแรง เสียงวี้ดจะกลับเบาลงหรือแทบไม่ได้ยินเลย เพราะหลอดลมตีบจนอากาศผ่านเข้าออกได้น้อย หน้าอกบุ๋มลงไปเนื่องจากต้องใช้แรงสูดลมเข้ามากว่าปรกติ

หากพบว่าผู้ป่วยเกิดอาการกำเริบขั้นรุนแรง ให้รีบนำส่งโรงพยาบาลทันที

ต่อกรกับเจ้าโรคร้าย

การหลีกเลี่ยงสารก่อ ภูมิแพ้ เป็นสิ่งแรกที่ควรจะทำ เพราะเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เมื่อทราบผลทดสอบภูมิแพ้แล้ว ขอให้จดจำว่าคุณแพ้สารตัวใด แล้วพยายามปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต ให้ห่างไกลจากสิ่งที่คุณแพ้

ปรับชีวิตใหม่...ห่างไกลหอบหืด

 
1.
รักษาความสะอาดของที่อยู่อาศัย เพื่อลดการสะสมของสารก่อภูมิแพ้
 
2.
หลีกเลี่ยงสารที่ตนเองแพ้
 
3.
ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเสริมสร้างภูมิต้านทาน แต่ก็ต้องระมัดระวังไม่ให้หักโหมจนอาการกำเริบ
 
4.
ทำจิตใจให้ผ่องใส ไม่เครียด เพราะความเครียดก็เป็นสาเหตุที่ทำให้โรคกำเริบขึ้นมาได้

ลองใช้สมุนไพรในบ้าน

เดินไปสำรวจรอบๆบ้าน...คุณจะพบกับสมุนไพรใกล้ตัวที่ช่วยบรรเทาอาการหอบหืดได้

 
1.
หอมเล็กสัก 4-5 หัว นำมาทุบแล้วแช่ในน้ำร้อน ใช้สูดดมเพื่อลดอาการคัดจมูก ปัจจุบันพบว่าในหอมเล็กมีสารชื่อ quercitih ซึ่งมีโครงสร้างทางเคมีคล้ายกับยาที่ใช้รักษาหอบหืดและภูมิแพ้
 
2.
ขมิ้นชัน มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งช่วยลดอาการอักเสบ หากรับประทานขมิ้นชันเป็นประจำ ก็ช่วยป้องกันการอักเสบของหลอดลม ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคหอบหืด
 
3.
ว่านหางจระเข้ ช่วยเสริมภูมิต้านทาน บำรุงสุขภาพ โดยรับประทานวุ้นใสๆ ที่ตัดมาจากใบสดยาวประมาณ 3-4 เซนติเมตร ทุกวัน แต่ก่อนรับประทาน ควรล้างยางสีเหลืองออกให้หมด

 

 

นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 144

 
       
    แหล่งข้อมูล : www.cheewajit.com  
   
ข้อมูลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง
 
โรคหอบหืด ประมาทชั่ววูบอาจถึงชีวิต!
 
รู้ได้อย่างไรว่าเป็นโรคหืด
 
5 วิธีบำบัดไมเกรนด้วยตัวเอง
 
ดูแลถูกวิธี สุขภาพดวงตาดีๆ เป็นของคุณ
 
ทำอย่างไร จึงป้องกันโรคภูมิแพ้ได้
 
   
 
 
Copyright © 2007 - 2009 by yourhealthyguide.com All rights reserved.