หน้าแรก
ข้อมูลสุขภาพ
เว็บ สุขภาพ
ร้านอาหาร เพื่อสุขภาพ
เว็บ โรงพยาบาล
สาเหตุ และชนิด ของ มะเร็งเม็ดเลือดขาว - Leukemia
ข้อมูลสุขภาพ
สุขภาพใจ สุขภาพจิต
โรคหัวใจ
โรคมะเร็ง
เบาหวาน
โคเลสเตอรอล
ไต
สุภาพสตรี
ผู้สูงอายุ
กระดูกและข้อ
ฟัน
โรคอ้วน
เฉพาะด้านอื่นๆ
สารอาหาร
ทั่วไป
 


สาเหตุของลิวคีเมีย

 

สาเหตุของมะเร็งเม็ดเลือดขาว เกิดจากความผิดปกติของการแบ่งตัว ซึ่งมีสาเหตุมาจากความผิดปกติทางพันธุกรรมดังกล่าวข้างต้น ส่วนสาเหตุที่เป็นต้นเหตุในเกิดความผิดปกตินั้น ในปัจจุบันเชื่อว่าเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น รังสีจากสารกัมมันตรังสีที่ได้รับในปริมาณที่ไม่ถึงกับทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต แต่ทำให้เกิดความเสียหายขึ้นกับ หน่วยพันธุกรรมของเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือด  เมื่อเวลาผ่านไป 5-10 ปี ความเสียหายบางอย่างอาจขยายตัวขึ้นได้ ทำให้เกิดเป็นมะเร็งดังกล่าว และนอกเหนือจากกัมมันตรังสีแล้ว สารเคมีจำพวกสารระเหยบางชนิด, ยา, หรือไวรัสบางชนิด ก็อาจเป็นต้นเหตุได้เช่นกัน

จากผู้ที่ได้ทำการศึกษาไว้ มีสาเหตุหลายอย่างเช่น

 
1.
สารกัมมันตภาพรังสี
 
2.
รังสีเอกซเรย์
 
3.
สารเคมีบางอย่าง
 
4.
เชื้อจุลินทรีย์พวกไวรัสบางชนิด

สารเหล่านี้สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในโครงสร้างของเม็ดเลือดที่กำลังเจริญเติบโต ทำให้กลับกลายเป็นเม็ดเลือดชนิดใหม่ ซึ่งไม่อยู่ภายใต้กลไกการควบคุมการเจริญเติบโตของเซลล์เดิมไป ถ้าภูมิคุ้มกันของร่างกายยังดีอยู่ สามารถกำจัดหรือกดการเจริญเติบโตของเม็ดเลือดที่ผิดปกตินั้นได้ เม็ดเลือดเหล่านั้นก็จะเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเป็นอันตรายแก่เม็ดเลือดแดง เกล็ดเลือด และอวัยวะต่างๆ ดังนั้น จะเห็นได้ ว่าสาเหตุต่างๆ ดังกล่าวแล้วเป็นเพียงสาเหตุชักจูงเท่านั้น ไม่ใช่สาเหตุโดยตรงเพราะคนที่ได้รับสารเหล่านั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นลิวคีเมียทุกคน 

ชนิดของลิวคีเมีย

ลิวคีเมีย แบ่งออกได้เป็นชนิดใหญ่ๆ 2 ชนิด คือ ชนิดเฉียบพลัน และชนิดเรื้อรัง โดยทั่วๆ ไปแล้ว มะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลันจะมีอาการรุนแรงกว่าชนิดที่เกิดช้าๆ หรือเรื้อรัง 

ลิวคีเมียชนิดเฉียบพลัน Acute leukemia

ลิวคีเมียชนิดเฉียบพลัน มีการสร้างเม็ดเลือดขาวมากกว่าปกติอย่างรวดเร็ว การสร้างเม็ดเลือดแดงและเกล็ดเลือดในไขกระดูก ถูกแย่งที่ไปเกือบหมด ทำให้ผู้ป่วย มีอาการซีดลงในระยะเวลาอันสั้น ทำให้มีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง เพราะมีเลือดน้อย เกล็ดเลือดที่ต่ำลงทำให้มีอาการเลือดออกตามที่ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตาม ไรฟัน และผิวหนัง และเนื่องจากเม็ดเลือดขาวที่มากกว่าปกตินั่น เป็นเม็ดเลือดขาวที่รูปร่างหน้าตา และการทำงานผิดปกติไปจากเดิมเม็ดเลือดขาวปกติหายไปเกือบหมด ทำให้มีการติดเชื้อง่ายเปรียบเทียบได้กับ ตำรวจที่ถูกสิ่งแวดล้อมและความเย้ายวนต่างๆ มาชักจูงให้กลายเป็นตำรวจที่ไม่ดี ไม่ปราบปรามผู้ร้าย ปล่อยให้ผู้ร้ายเต็มบ้าน เต็มเมือง แล้วตัวเองก็ยังคอยรังแกชาวบ้านอีกด้วย ทำให้ผู้คนเดือดร้อนไปทุกหลังคาเรือน

ถ้าเป็นชนิดเฉียบพลัน ผู้ป่วยจะมีอาการเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการที่เม็ดเลือดชนิดปกติมีจำนวนลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว ผู้ป่วยจะมีอาการซีด, มีไข้ขึ้น หรือมีจุดจ้ำเลือดขึ้นตามตัวอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือนหลังจากเป็นโรค

ลิวคีเมียชนิดเรื้อรัง Chronic leukemia

ลิวคีเมียชนิดเรื้อรัง เซลล์ในไขกระดูกที่เป็นต้นกำเนิดของเซลล์เม็ดเลือดทั้ง 3 ชนิด มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างไปทำให้โครงสร้าง ของเม็ดเลือดทั้ง 3 ชนิด เปลี่ยนแปลงไปด้วย ส่วนใหญ่จะแสดงออกทางเม็ดเลือดขาวมากที่สุด คือ มีการสร้างเม็ดเลือดขาวมากกว่าปกติ นอกจากนี้แล้ว เม็ดเลือดขาวที่สร้างขึ้นมานี้ยังมีอายุยืนยาวกว่าปกติมาก ยังพอที่จะสามารถทำหน้าที่ต่อสู้กับผู้ร้ายได้บ้างพอสมควร เพราะฉะนั้นในลิวคีเมียชนิดนี้ จึงไม่ค่อยมีการติดเชื้อบ่อยอย่างเช่นในลิวคีเมียชนิดเฉียบพลัน

ชนิดเรื้อรัง เซลล์มะเร็งที่เกิดขึ้นจะยังพอหน้าที่แทนเซลล์ปกติได้บ้าง และการรบกวนการสร้างเซลล์ปกติไม่มากนัก ผู้ป่วยจะมีอาการค่อยเป็นค่อยไป มักจะมีเม็ดเลือดขาวมาก มีตับม้ามโตหรือต่อมน้ำเหลืองโตได้เป็นปีๆ

นอกจากนี้ เนื่องจากมีความผิดปกติของเซลล์ต้นกำเนิดของเม็ดเลือดทั้งหมด ดังนั้นบางครั้งบางคราว จึงมีการสร้างเม็ดเลือดเพิ่มขึ้นมากอีกด้วย เกล็ดเลือดที่เพิ่ม มากนี้ บางครั้งไม่ก่อให้เกิดอาการอะไรในผู้ป่วย บางครั้งก็ทำให้มีการอุดตันของเส้นเลือด หรือบางครั้งก็อาจทำให้เกิดเลือดออกได้ง่าย คล้ายลิวคีเมียชนิดเฉียบพลันได้เหมือนกัน อาจเป็นเพราะเกล็ดเลือดที่มีมากกว่าปกตินั้น ทำหน้าที่ผิดแผกไปจากปกติที่ควรจะเป็นก็ได้ ผู้ป่วยลิวคีเมียชนิดเรื้อรังนี้ มักจะมีอาการซีดร่วมด้วย แต่โดยมากอาการไม่รุนแรง เท่ากับในชนิดเฉียบพลัน เพราะค่อยเป็นค่อยไปช้าๆ และเนื่องจากมีจำนวนเม็ดเลือดขาวมากขึ้นมาก เม็ดเลือดขาวเหล่านี้จะไปอยู่ตามอวัยวะต่างๆ เช่น ต่อมน้ำเหลือง ตับและม้าม ทำให้อวัยวะดังกล่าวโตขึ้นกว่าปกติจนคลำได้

 
       
    แหล่งข้อมูล : www.thailabonline.com  
   
ข้อมูลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง
 
มะเร็งคืออะไร
 
มะเร็งเม็ดเลือดขาว (ลิวคีเมีย - Leukemia)
 
อาการ การวินิจฉัย และการรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาว/ลิวคีเมีย
 
สารบ่งชี้โรคมะเร็ง (Tumor markers)
 
การป้องกัน และลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง
 
   
 
 
Copyright © 2007 - 2009 by yourhealthyguide.com All rights reserved.